Alexa.com đóng cửa từ 2022 sau khi Amazon bị phạt 1,28 tỷ USD

0
1001

Đến nay đã 25 năm hoạt động, Alexa.com tuyên bố sẽ đóng cửa từ 1.5.2022. Kể từ khi thành lập, Alexa.com đã trở thành nền tảng xếp hạng website hàng đầu thế giới. Nhưng sau 25 năm hoạt động, Amazon hiện đang bày tỏ ý định đóng cửa trang web nổi tiếng này.

Alexa.com tuyên bố đóng cửa từ 2022

Alexa.com đóng cửa từ 2022

Là một công ty con của Amazon, Alexa.com nổi tiếng trên toàn thế giới. Với hệ thống xếp hạng trang web toàn cầu. Hệ thống tổng hợp một danh sách các doanh nghiệp Internet phổ biến nhất. Bằng cách kết hợp thống kê lưu lượng truy cập từ các đối tác.

Trang web xếp hạng này cũng cung cấp dịch vụ đăng ký trả phí. Cho phép người dùng truy cập vào bộ công cụ hỗ trợ SEO đầy đủ. Và các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh.

Amazon đã tuyên bố trong các tài liệu hỗ trợ mới của mình rằng họ sẽ ngừng sử dụng nền tảng Alexa.com vào tháng 5/2022. Và sẽ không công bố thêm số liệu thống kê hàng tháng.

Tại sao Alexa.com đóng cửa từ 2022?

Công ty tuyên bố: “Chúng tôi thành lập Alexa Internet cách đây 25 năm. Sau hai thập kỷ giúp mọi người tìm kiếm, tiếp cận và chuyển đổi đối tượng kỹ thuật số của mình. Chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là giải tán Alexa.com vào ngày 1 tháng 5 năm 2022. Cảm ơn bạn đã tạo cho chúng tôi nguồn tài nguyên quý giá. Để nghiên cứu nội dung, phân tích cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa, v.v. “

Amazon gần đây đã đưa ra một gói đăng ký mới. Và các khách hàng hiện tại sẽ tiếp tục truy cập dữ liệu Amazon và các công cụ SEO tới thời hạn nêu trên. Sau thời hạn 1/5/2022, quyền truy cập này sẽ bị thu hồi. Tương tự, các API Amazon sẽ ngừng hoạt động vào ngày 8/12/2022.

Mặc dù Amazon không nói rõ lý do đóng cửa dịch vụ. Nhưng dữ liệu từ Semrush cho thấy lưu lượng truy cập Internet của Alexa.com đã giảm trong thập kỷ qua. Ngoài ra, các trang web dường như không còn quan tâm đến thứ hạng của Alexa nữa. Có lẽ vì vậy mà Amazon quyết định nói lời tạm biệt với Alexa.com.

Amazon bị phạt 1,28 tỷ USD

Những người ủng hộ Amazon vừa nhận được hai tin xấu liên tiếp liên quan đến gã khổng lồ công nghệ. Amazon vừa bị cơ quan chống độc quyền của Ý phạt 1,28 tỷ USD. Và vừa thông báo Alexa.com đóng cửa từ 2022.

Tại sao Amazon bị phạt?

Amazon đã bị Cơ quan quản lý chống độc quyền của Ý (AGCM) phạt 1,13 tỷ euro (1,28 tỷ USD). Lý do vì nền tảng này đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

Theo AGCM, Amazon đã “làm hại” các đối thủ trong lĩnh vực logicstic thương mại điện tử.

Họ kết luận rằng Amazon đã sử dụng vị trí thống trị của mình để khuyến khích người bán hàng trên Amazon sử dụng dịch vụ hậu cần của họ. Theo – Fulfillment by Amazon (FBA). Điều này “gây thiệt hại cho các dịch vụ hậu cần được cung cấp bởi các nhà khai thác khác và củng cố vị trí thống trị của chính Amazon.”

Ruhell Amin, người nghiên cứu cổ phiếu bán lẻ tại William O’Neil + Co. Nói với CNBC rằng 1,28 tỷ USD là khoản tiền phạt “khổng lồ” đối với gã khổng lồ thương mại điện tử.

Còn theo Amazon, họ cho biết họ “hoàn toàn không đồng ý” với khoản tiền phạt. Và họ có kế hoạch kháng cáo. Người phát ngôn của Amazon cho biết. “Khoản tiền phạt và biện pháp khắc phục được đề xuất là không hợp lý và không tương xứng”.

Amazon cho biết hơn 50% doanh thu hàng năm của nền tảng này tại Ý đến từ các công ty vừa và nhỏ. Đồng thời cho biết thêm rằng thành công của các công ty này là chìa khóa cho mô hình kinh doanh của Amazon. Alexa.com đóng cửa từ 2022

Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều kênh để bán sản phẩm trực tuyến và ngoại tuyến. Trong đó Amazon chỉ là một lựa chọn”.

Gặp rắc rối cả tại Mỹ

Không chỉ gặp rắc rối ở Ý, mà còn ở Hoa Kỳ. Amazon vừa đưa ra một quyết định khó chịu. Amazon có kế hoạch đóng cửa Alexa.com từ 2022. Nhà cung cấp phân tích và thống kê Internet nổi tiếng Alexa Internet. Bao gồm cả Alexa.com, trang web xếp hạng trang web phổ biến nhất thế giới.

Alexa Internet được Amazon mua lại với giá 250 triệu USD vào năm 1999.

Alexa.com được biết đến với lượng truy cập toàn cầu. Và dữ liệu xếp hạng của hơn 30 triệu trang web trên thế giới. Hệ thống tổng hợp một danh sách các doanh nghiệp Internet phổ biến nhất. Bằng cách kết hợp thống kê lưu lượng truy cập từ các đối tác.

Alexa lấy tên từ Thư viện lớn Alexandria, Ai Cập. Hoạt động như một trình thu thập thông tin và lưu trữ web. Tạo cơ sở dữ liệu Lưu trữ trên Internet. Và thêm các chức năng tìm kiếm và phân tích vào những năm đầu khi Amazon vừa tiếp quản.